ประวัติ

ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก ได้จัดขึ้นในนาม สถานเลี้ยงเด็กกลางวันคณะพยาบาลศาสตร์ เมื่อ

วันที่ 3 พฤษภาคม 2525 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมของเด็กก่อนเข้าศึกษาในชั้นอนุบาลและเป็นที่ฝึกปฏิบัติของนักศึกษาพยาบาล ตลอดจนเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองที่ต้องทำงานนอกบ้าน ระยะเริ่มแรกได้รับเด็กอายุ1 ½ เดือน – 3 ½ ปี จำนวน 60 คน มีบุคลากรประจำ จำนวน 14 คน การดำเนินงานมีอาจารย์จากภาควิชาต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายผลัดเปลี่ยนกันทำหน้าที่หัวหน้าสถานเลี้ยงเด็ก (พ.ศ 2525-2528) ต่อมาทางคณะได้รับจัดสรรอัตรากำลังในตำแหน่งพยาบาลประจำ 1 อัตรา จึงได้ทำหน้าที่หัวหน้าสถานเลี้ยงเด็ก เรื่อยมาโดยมีคณะกรรมการดำเนินงานสถานเลี้ยงเด็กกลางวัน ควบคุมนโยบายให้งานต่างๆดำเนินไปด้วยดีในช่วงนี้ ได้ขยายบริการรับเด็กอายุ 1 ½  เดือน-4 ½ ปี จำนวน 100 คน มีบุคลากร 21 คน

ต่อมา คณะพยาบาลศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณก่อสร้างอาคารสถานเลี้ยงเด็กกลางวันอีก 1 หลัง เพื่อรับรองการขยายบริการ และการจัดการเรียนการสอน ทางคณะฯ ได้เล็งเห็นว่า สถานเลี้ยงเด็กกลางวัน ควรมีลักษณะโดดเด่น ทำหน้าที่ได้อย่างกว้างขวางครอบคลุมด้านการพัฒนาวิชาการ การศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพและการเลี้ยงดูเด็ก โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเป็นแบบอย่างแก่สถานเลี้ยงเด็กทั้งภาครัฐและเอกชน จึงพัฒนาสถานเลี้ยงเด็กกลางวันให้มีสภาพเป็นหน่วยงานอิสระที่สามารถดำเนินงานในรูปของคณะกรรมการภายใต้การกำกับของคณบดี จึงได้รับอนุมัติจากสภามหาวิทยาลัยให้จัดตั้งเป็นศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก (Child Development Demonstration Center ) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2540

ปัจจุบัน ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก ให้บริการเด็กตั้งแต่ อายุ 6 เดือน-4ปี  มีเด็กที่มารับบริการ จำนวน 293 คน ตามสัดส่วนมาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  ในปี พ.ศ 2559 ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก ได้มีการปรับโครงสร้างการบริหารงานอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้มีความคล่องตัวในการบริหารจัดการงานต่างๆ โดยมีโครงสร้างการบริหารงาน ประกอบด้วยคณบดีเป็นที่ปรึกษา ผู้อำนวยการศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็กเป็นประธานมีรองผู้อำนวยการศูนย์สาธิตฯ 3 ฝ่าย คือ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการวิชาการและวิจัย รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบุคลากร และรองผู้อำนวยการฝ่ายบริการและพัฒนาคุณภาพ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกุมารแพทย์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านจิตแพทย์เด็ก และตัวแทนผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุขภาพจิต (จิตแพทย์) และผู้ทรงคุณวุฒิด้านโภชนาการ (นักโภชนาการ) เป็นที่ปรึกษาของคณะทำงานที่รับผิดชอบงานด้านพัฒนาบุคลากรและงานด้านโภชนาการของศูนย์สาธิตฯ ทำให้การดำเนินงานของศูนย์สาธิตฯมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก มีเป้าหมายมุ่งพัฒนา ให้เด็กเป็นผู้ที่ เก่ง ดี มีสุข ตลอดจนเป็นแหล่งฝึกปฏิบัติในระดับวิชาชีพและเป็นศูนย์ฝึกอบรมการดูแลเด็กในระดับชุมชน ระดับประเทศ และนานาชาติ

คุณภาพ คือ หัวใจสำคัญของศูนย์ฯ คุณภาพนี้จะหมายรวมถึงคุณภาพเชิงโครงสร้างและคุณภาพเชิงกระบวนการอันได้แก่ คุณภาพของการบริหารงาน คุณภาพการดำเนินงาน คุณภาพของบุคลากร คุณภาพการดูแลเพื่อให้เด็กมีคุณภาพโดยอาศัยความรู้ทางวิชาการและทฤษฎีต่างๆ เป็นพื้นฐานในการกำหนดกิจกรรมการปฏิบัติ การจัดประสบการณ์ สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ของเด็กเพื่อส่งเสริมให้เด็กพัฒนาความพร้อมทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา นอกจากนี้ เป็นแหล่งสำหรับการศึกษาวิจัยฝึกปฏิบัติอบรมเกี่ยวกับเด็กทั้งในด้านการอบรมเลี้ยงดูเด็กการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กพฤติกรรมการตอบสนองของเด็ก รวมทั้งรูปแบบการบริหารงาน การดำเนินงานของศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก

           วิทยา   คือ ความรู้อันเกิดจากการเตรียมความพร้อมให้เหมาะสมกับวัย

จริยา   คือ ความประพฤติดีอันเกิดจากการปลูกฝังแต่เยาว์วัยให้มีจิตสำนึกในการดำรงตนในทาง

            ที่ดีงามซื่อสัตย์ และเอื้อเฟื้อต่อบุคคลอื่น

ปัญญา  คือ ความฉลาดอันเกิดจากการเรียนรู้ การคิดในสิ่งสร้างสรรค์สำหรับตน ครอบครัว และ

สังคม

เป็นศูนย์กลาง การสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เรียนรู้ของเด็กปฐมวัยแบบมีส่วน ร่วม เน้นให้เด็กได้พัฒนาสมอง ให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์- พอเพียง รักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของไทย เป้าหมายให้เด็กได้ เก่ง-ดี-มีสุข ตลอดจนเป็นแหล่งฝึกในระดับวิชาชีพ และการศูนย์ฝึกอบรมการดูแลเด็กเลี้ยงดูเด็ก ในระดับชุมชน ระดับประเทศ และนานาชาติ

เป็นแหล่งให้บริการการดูแลเด็กปฐมวัยแบบมีส่วน เป็นแหล่งฝึกการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี โท และเอก และเป็นแหล่งฝึกอบรมในระดับชุมชน ประเทศ และนานาชาติ

          1. เป็นแหล่งบริการการดูแล และพัฒนาเด็กปฐมวัยที่อบอุ่น

          2. เป็นผู้นำในการพัฒนาเด็กให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พอเพียง และรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของไทย

          3. เป็นผู้นำในการค้นคว้าวิจัย การสร้างองค์ความรู้ใหม่ในการพัฒนาเด็กปฐมวัย

 

          4. พัฒนาเครือข่ายในการพัฒนาเด็กในระดับชุมชน ระดับประเทศ และนานาชาติ

© 2017 ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. All Rights Reserved. ติดต่อ : xxxxx@mail.com Power by pompomtaro@gmail.com

Please publish modules in offcanvas position.