กฎกติกา มารยาท

1.  การส่งเด็ก

          1. ผู้ปกครองต้องส่งเด็กก่อนเวลา 09.30 น. เนื่องจากศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก จะปิดประตูรั้วหลังเวลา 09.30 น. ทั้งนี้ เพื่อป้องกันคนแปลกหน้าเข้ามาและคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก

          2. ผู้ปกครองต้องเข้ามาส่งเด็กให้กับครูเวร ไม่ควรปล่อยให้เด็กเดินลงจากรถเอง เนื่องจากในช่วงเช้าการจราจรคับคั่ง อาจเกิดอันตรายได้

          3. เมื่อถึงจุดคัดกรองสุขภาพ ผู้ปกครองต้องนำเด็กปฏิบัติตามแนวทางในการป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่ศูนย์กำหนด

           4. ผู้ปกครองควรมาส่งเด็กให้ทันกิจกรรมในตอนเช้า เวลา 09.00 น. ไม่ควรส่งเด็กสายเกินไปจะทำให้เด็กเกิดความไม่มั่นใจงอแง ไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน และครูพี่เลี้ยงจะต้องเสียเวลาในการเข้าไปจัดการกับอารมณ์ของเด็ก เด็กจะสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้ไปกับเพื่อน

 

2. อาหารเช้า 

          ผู้ปกครองต้องดูแลให้เด็กรับประทานอาหารเช้ามาให้เรียบร้อย ก่อนมาที่ศูนย์สาธิตฯ เนื่องจากครูพี่เลี้ยง ต้องรับผิดชอบดูแลเด็กจำนวนมาก ไม่สามารถให้บริการป้อนอาหารเช้าแก่เด็กได้

 

3. ฝึกให้เด็กรักความสะอาด

          ในตอบเช้าเด็กควรได้รับการดูแลความสะอาดทางด้านร่างกายเรียบร้อยก่อนมาที่ศูนย์สาธิตฯ เช่น อาบน้ำ แปรงฟัน เปลี่ยนผ้าอ้อมสำเร็จรูป หวีผมให้เรียบร้อย เพื่อปลูกฝังให้เด็กเป็นผู้มีระเบียบวินัยในตนเอง และรักความสะอาด

 

4. การฝึกให้เด็กช่วยเหลือตนเอง

          ควรให้เด็กฝึกช่วยเหลือตนเอง เมื่อมาถึงศูนย์สาธิตฯ ทำหน้าที่เด็กดี เช่น การถอดรองเท้าวางบนชั้น เก็บกระเป๋าเข้าตู้  นำผ้าเช็ดตัว นมกล่อง สมุดประจำตัว ออกจากกระเป๋า และวางในที่ที่ครูจัดไว้ไห้

 

5. ขนมถุง ขนมกรุบกรอบ ลูกอม

          ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก ไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองซื้อขนมถุง ขนมกรุบกรอบ ลูกอม ให้เด็กนำมาที่ศูนย์สาธิตฯ เนื่องจากไม่มีประโยชน์ต่อเด็ก อาจทำให้เด็กฟันผุ  หากพบว่าเด็กนำมาครูพี่เลี้ยงจะเก็บไว้ไม่ให้เด็กรับประทานและขอให้ผู้ปกครองนำกลับบ้าน

 

6. ของเล่นเด็ก

          ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก ไม่อนุญาตให้นำของเล่นมา เนื่องจากจะทำให้เด็กสนใจที่จะเล่นกับของเล่นนั้นและไม่เข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน เกิดการแย่งของเล่นที่นำมาจากบ้านของเล่นที่นำมาอาจชำรุดเสียหาย

          ในช่วงแรกที่มาศูนย์สาธิตฯ อนุโลมให้นำของรักที่เด็กติดมาได้ เมื่อเด็กสามารถปรับตัวได้แล้ว ผู้ปกครองต้องช่วยปรับพฤติกรรมการติดของให้เด็กไม่ให้นำสิ่งของส่วนตัวมาที่ศูนย์สาธิตฯ

 

 

7. การสื่อสาร

          ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก จะมีจดหมายแจ้งผู้ปกครอง เช่น การจัดกิจกรรมวันสำคัญ กำหนดชำระค่าเลี้ยงดู  ผลการตรวจสุขภาพร่างกาย สุขภาพช่องปากและฟัน ทั้งนี้ ท่านผู้ปกครองต้องเซ็นรับหนังสือกับครูพี่เลี้ยงทุกครั้ง

 

8. ผู้ปกครองควรมาส่งเด็กให้ทันกิจกรรม

ในตอนเช้า เวลา 09.00 น. ไม่ควรส่งเด็กสายเกินไปจะทำให้เด็กเกิดความไม่มั่นใจงอแง ไม่อยากเข้าร่วมกิจกรรมกับเพื่อน และครูพี่เลี้ยงจะต้องเสียเวลาในการเข้าไปจัดการกับอารมณ์ของเด็ก เด็กจะสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้ไปกับเพื่อน

 

9. การเข้าร่วมกิจกรรมของศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก

          ผู้ปกครองต้องเข้าร่วมกิจกรรมสำคัญ ภาคบังคับดังนี้

1.       โครงการส่งเสริมศักยภาพการเลี้ยงดูเด็ก ผู้ปกครองต้องเข้าอบรม ดังนี้

   1.1 ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กเฉพาะวัย อย่างน้อย 3 เรื่อง

   1.2 ความรู้ทั่วไปสำหรับการดูแลเด็กปฐมวัย  อย่างน้อย 3 เรื่อง

2. เข้าร่วมประชุม  จำนวน 2 ครั้ง

   2.1  ประชุมผู้ปกครองโดยศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก

   2.2 ประชุมร่วมกับชมรมผู้ปกครอง

3.  เข้าร่วมรับฟังการประเมินผลพัฒนาการเด็ก ปีละ 2 ครั้ง

© 2017 ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. All Rights Reserved. ติดต่อ : xxxxx@mail.com Power by pompomtaro@gmail.com

Please publish modules in offcanvas position.