การส่งเสริมพัฒนาการ
ศูนย์สาธิตการพัฒนาเด็ก มีแนวการจัดประสบการณ์ โดยคำนึกถึงความแตกต่างและความสนใจของเด็กแต่ละคน บูรณาการผ่านการเล่น ประสาทสัมผัสทั้งห้า โดยมีหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นแกนกลาง นำมาจัดเป็นหลักสูตรของศูนย์เอง โดยดูจากสภาพแวดล้อม ชุมชน มีโครงสร้างดังนี้
โครงสร้างหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย |
||
ช่วงอายุ |
อายุ 0-3 ปี |
|
อายุ 3-6 ปี |
||
สาระการเรียนรู้ |
ประสบการณ์สำคัญ |
สาระที่ควรเรียนรู้ |
❀ ด้านร่างกาย |
❀ เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก |
|
❀ ด้านอารมณ์ จิตใจ |
❀ เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก |
|
❀ ด้านสังคม |
❀ ธรรมชาติรอบตัว |
|
❀ ด้านสติปัญญา |
❀ สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก |
กิจกรรมเตรียมความพร้อมเปิดกว้าง ให้เด็กได้แสดงความสามารถทักษะด้านศิลปะ เช่น การวาดภาพ การปั้น การฉีก ตัด ปะ เป็นต้น นอกจากนี้ยังฝึกทักษะด้านดนตรี และกิจกรรมอีกหลายรูปแบบ เช่น การทดลอง การทัศนศึกษา การศึกษาด้วยตนเอง กิจกรรมดังกล่าวได้นำมาจัดให้เด็กเป็นประจำทุกวันแบ่งเป็น
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมวงกลม
4. กิจกรรมกลางแจ้ง
5. กิจกรรมเล่นตามมุม
6. เกมการศึกษา